เนื่องจากความต้องการทักษะงานใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น กระทรวงการอุดมศึกษาของมาเลเซียจะขยายโครงการการเรียนรู้โดยการใช้ การทำงานเป็นฐาน (Work-based learning) กับสถาบันการศึกษาระดับสูง ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ได้ดีขึ้น
ดาโต๊ะ เซอรี ด็อกเตอร์ ซัมบรี อับดุลกาดีร์ (Datuk Seri Dr Zambry Abdul Kadir) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาของมาเลเซีย กล่าวว่า การปฏิรูปดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของโลกในปัจจุบันต้องการทักษะการทำงานใหม่ กระทรวงฯ จึงได้รับมอบหมายให้วางแผนการศึกษาด้านเทคนิคใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา (TVET) เพื่อให้แน่ใจว่าแรงงานที่จำเป็นในอุตสาหกรรมใหม่เหล่านี้ได้รับการเตรียมความพร้อมอย่างเพียงพอ ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะใช้รูปแบบความร่วมมือไตรภาคี (Triple Helix) ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐบาล สถาบันการศึกษา และอุตสาหกรรม โดยอุตสาหกรรมจะเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการสอนด้วย
ภายใต้โครงการนี้ นักศึกษาจะไม่เพียงแต่พักอยู่ในวิทยาเขตตลอดระยะเวลาหลักสูตรเพื่อรับใบรับรองหรือประกาศนียบัตรเท่านั้น แต่ยังสามารถเลือกที่จะใช้เวลาสองปีในวิทยาเขต และอีกหนึ่งปีในอุตสาหกรรมที่ตนเลือกได้อีกด้วย นอกจากนี้ กระทรวงฯ กำลังพิจารณาให้นักศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี ใช้เวลา 2 ปีในมหาวิทยาลัยและอีก 2 ปีที่เหลือในอุตสาหกรรมที่ตนเลือก ประเด็นที่สำคัญที่สุด คือ ความร่วมมือกับอุตสาหกรรมเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาของประเทศ
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
https://www.thestar.com.my/news/nation/2024/09/05/higher-education-transformation-to-meet-future-needs